Các loại Seal niêm phong và ứng dụng, cách sử dụng

Seal niêm phong là gì?

Seal niêm phong là dụng cụ được thiết kế nhằm mục đích khóa, niêm phong vật phẩm. Seal niêm phong có thể được làm bằng chất liệu nhựa hoặc kim loại. Cấu trúc của Seal niêm phong gồm 2 bộ phận chính là: đầu khóa và thân Seal.

Hình ảnh một số loại Seal niêm phong

Phân loại Seal niêm phong

Seal niêm phong nhựa

Là loại Seal niêm phong làm bằng chất liệu nhựa và được dùng phổ biến nhất, Seal niêm phong nhựa có cấu trúc 2 phần là đầu khóa và thân cáp.
Đẩu khóa với chức năng cố định thân seal, có thể chứa kẹp bằng thép ở bên trong, và có thể in Logo và Series ở đây.
Thân Seal có chiều dài từ 20 - 35 cm, dựa vào hình dạng mà chia thành các loại; đốt trúc, đốt trơn, đốt dẹp, bản ngang (dẹp). Bạn có thể xem các mẫu Seal niêm phong nhựa tại đây.
Cấu trúc của Seal niêm phong nhựa
Tác dụng của Seal niêm phong nhựa: Với vật liệu bằng nhựa nên Seal niêm phong nhựa có ưu điểm là nhẹ và giá thành rẻ, được sử dụng để niêm phong các bao, túi, làm bằng vật liệu mềm để bảo quản bưu phẩm, bưu kiện và hàng hóa rời khác.
Ngoài ra, Seal niêm phong nhựa còn có thể dùng để niêm phong cửa xe tải hay để buộc lên động vật như cá sấu, rùa... để theo dõi trong nuôi nhốt.

Xem chi tiết các sản phẩm Seal niêm phong nhựa của Thanh Ngân

- Seal niêm phong nhựa đốt trúc
- Seal niêm phong nhựa đốt dẹt
- Seal niêm phong nhựa bản dẹp
- Seal niêm phong nhựa đốt trơn
- Seal niêm phong nhựa răng cưa

Seal dây cáp thép

Cấu trúc chung giống như Seal niêm phong nhựa, tuy nhiên thân Seal được làm bằng thép hoặc hợp kim. Còn đầu khóa làm bằng nhựa hoặc kim loại, và có thể in Logo và Series trên đầu khóa.
Cấu trúc của Seal dây cáp thép
Với cấu trúc đa phần bằng kim loại, Seal dây cáp thép có khả năng chịu lực, chịu nhiệt và độ bền cao hơn hẳn Seal niêm phong nhựa, tuy nhiên giá thành sẽ cao hơn nhiều lần.
Seal dây cáp, thép được ứng dụng để niêm phong cửa toa tàu, hầm tàu, hầm hàng, kho hàng, thùng xe, và các loại phương tiện chứa hàng hóa khác được thiết kế cửa cố định để khóa bằng khóa.
Seal dây cáp, thép bạn chỉ có thể dùng kìm cộng lực hoặc máy hàn để cắt bỏ.

Seal cối (còn gọi là Chì niêm phong)

Một loại Seal cối thông thường
Đây là loại Seal có khả năng niêm phong cao nhất vì sự chắc chắn tuyệt đối.
Khác với 2 loại Seal trên, Seal cối gồm 2 phần là Chốt khóa là thanh chốt, chiều dài Seal cối chỉ tầm 5 - 15 cm và làm hoàn toàn bằng kim loại.
Seal cối có khả năng chịu lực, chịu nhiệt cực cao và không thể phá vỡ, chỉ có thể dùng máy hàn để cắt bỏ.
Seal cối được sử dụng để niêm phong thùng xe, thùng hàng container, thùng dầu, két sắt...


Cách lựa chọn, sử dụng Seal niêm phong phù hợp

Tùy theo mục đích sử dụng mà bạn chọn loại Seal niêm phong phù hợp, nếu niêm phong hàng hóa thông thường thì bạn nên chọn Seal niêm phong nhựa vì giá thành rẻ của nó. Còn yêu cầu cao hơn về khả năng chịu lực, an toàn thì bạn có thể sử dụng Seal dây cáp thép hoặc Seal cối.

Và bạn hoàn toàn có thể yêu cầu nhà cung cấp in Logo và Series theo yêu cầu của bạn.

 Ngoài Seal niêm phong, bạn có thể tham khảo thêm một số loại sản phẩm có tác dụng buộc, niêm phong hàng hóa tương tự:
Dây rút nhựa
Dây rút Inox


Tham khảo thêm (trích Quyết định 2811/QĐ-TCHQ mẫu seal, niêm phong hải quan của Tổng cục Hải quan)
 1. Cách sử dụng seal niêm phong nhựa:

- Bước 1: Dùng tay siết chặt cổ bao túi tại vị trí dự định niêm phong. Để đảm bảo an toàn, bao túi không chứa hàng hóa quá đầy, cổ bao túi phải còn một khoảng cách nhất định để niêm phong được dễ dàng và an toàn, sau khi niêm phong không tuốt được dây seal ra khỏi miệng bao túi.
- Bước 2: Cuốn dây seal quanh cổ bao túi 1 vòng; quay mặt gai chống trượt vào phía trong tiếp giáp với cổ bao túi; luồn đầu dây seal qua lỗ khóa seal, cầm đầu dây seal siết chặt, đảm bảo cổ bao túi được niêm lại chặt nhất nhưng không làm đứt dây seal.
- Bước 3: Sau khi niêm chặt bao túi, dùng bao, kéo cắt phần đầu dây seal còn thừa và để chừa lại một đốt dây seal bên ngoài lỗ khóa. Sau đó kiểm tra lại niêm phong bằng cách gỡ dây seal ra khỏi khóa seal và tuốt seal ra khỏi cổ bao túi, nếu seal vẫn còn bám chắc tại vị trí niêm phong tức là việc niêm phong đã đảm bảo an toàn, kết thúc quá trình niêm phong.
Riêng đối với bao, túi bằng nhựa PE: Trước khi niêm phong, lấy vật nhọn chọc lỗ xuyên qua cổ bao túi tại vị trí dự định niêm phong, luồn đầu dây seal qua lỗ, quấn 1,5 vòng quang cổ bao túi rồi siết chặt, sau đó cắt đầu dây seal còn thừa như nêu tại Bước 3 trên đây.

2. Cách sử dụng seal dây cáp thép:

- Bước 1: Luồn đầu dây seal qua lỗ khóa cửa phương tiện chứa hàng hóa cần niêm phong, sau đó đầu khóa seal vào ổ khóa để chốt khóa cho đến khi ăn khóa (có tiếng tách nhẹ và không thể đẩy sâu đầu khóa vào khóa hơn nữa).
- Bước 2: Sau khi khóa seal, kiểm tra lại độ an toàn bằng cách dùng tay giật mạnh đầu khóa ra khỏi ổ khóa, nếu đầu khóa không bung ra khỏi ổ khóa là niêm phong an toàn, kết thúc quá trình niêm phong.
Trường hợp do dây seal dài, nếu sau khi niêm phong xong vẫn có thể mở hé cửa ra để lấy hàng hóa thì cần cuốn chặt dây seal nhiều vòng quanh lỗ khóa trước khi khóa seal.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét